Đường Xylitol cho con - gọi 0904189797

Các chủ thuyết về quá trình học liên quan đến ABA và RDI



Các chủ thuyết về việc học

THUYẾT HÀNH VI (chú thích của người dịch: ABA/VB) là gì?
Theo B.F. Skinner?
Là ghi nhớ các điều kiện tạo ra động cơ?
Quá trình học diễn ra do có một kích thích đầu vào
Và người đó học được hoặc thay đổi một hành vi

Là giáo viên, bạn phải tạo ra những điều kiện nhất định cho người học
Thưởng và phạt để củng cố hành vi mong muốn
Người học chỉ đáp ứng lại những kích thích được đưa ra

Thuyết hành vi phù hợp nhất với những thứ như
Thẻ ảnh (flash card) hoặc trò chơi
Được thực hành một cách độc lập
Hoặc với giáo viên trong mối tương tác có thưởng phạt

Giáo viên cần
Bồi dưỡng những kiến thức lặp đi lặp lại
Mục tiêu phải rõ ràng
Và chia thành các bước
Phải có trình tự để
Hướng học sinh đến những hành vi mong muốn
Người học được lập trình trước

Tiếp đến là THUYẾT NHẬN THỨC
(Quá trình xử lý thông tin)

Thuyết nhận thức này được phát triển
để đối trọng với thuyết hành vi

Quá trình học diễn ra là kết quả của việc não xử lý
Kiến thức chuyển từ
Trí nhớ ngắn hạn sang dài hạn

Giáo viên là người
Tạo sự chú ý, tổ chức
Kết nối, và nhắc đi nhắc lại
Để người học
Có thể lưu trữ thông tin
Trong bộ nhớ và hồi tưởng lại sau này

Não của người nhận thông tin
Sẽ xử lý, lưu trữ lại
Định vị, và đưa ra những phản hồi với thông tin
Rồi tạo ra những giản đồ mới và tiến hóa

Thuyết nhận thức
Phù hợp nhất với những thứ như
Biểu đồ và đồ thị
Trong những công trình nghiên cứu
Những hướng dẫn, trung tâm và phòng thí nghiệm
Có tổ chức quy củ

Để tạo điều kiện cho điều này phát triển tốt nhất
Người học phải thâm nhập
Vào một môi trường
Thử thách nhưng không đáng sợ
Thông tin mới phải có liên quan
Đến thông tin đã có
Thông tin và các khái niệm
Phải được tổ chức có lô gíc

Cuối cùng là THUYẾT XÂY DỰNG (chú thích của người dịch: RDI)
Tích cực chủ động lôi cuốn người học tham gia

Ý tưởng của các nhà theo thuyết xây dựng
Có thể tìm thấy trong nhiều tác phẩm
Của Vygotsky, Piaget,
Jerome Bruner, và John Dewey

Quá trình học diễn ra khi
Thông tin được chuyển sang trí nhớ dài hạn
Khi người học được tham gia vào quá trình
Tạo ra chính kiến thức của mình dựa trên kinh nghiệm thực tế

Giáo viên là người
Làm mẫu, hướng dẫn và hoạt náo viên

Người học chủ động
Và tự suy xét những tiến bộ của mình

Người học rút kinh nghiệm từ quá khứ và kết nối với
Ý tưởng mới, bằng cách phối hợp với người khác

Thuyết xây dựng phù hợp nhất với những gì
Liên quan đến sáng tạo
Như các dự án và diễn thuyết

Người học tự nghĩ ra các ý tưởng mới. Mời các bạn hãy xem
(showing migration)
Showing a long house
Upon learning native dwellings

Lối dạy theo kiểu xây dựng này
Cho phép giáo viên có thể tạo những mối liên hệ
Với những kiến thức có trước của từng cá thể học sinh
Bằng cách đối thoại tự do,

Học sinh có thể dự đoán, phân tích
Và diễn dịch những khám phá mới

Việc này thường được tiến hành
Trong hoạt động nhóm

Giáo viên có thể
Làm mẫu và dẫn dắt
Để người học tự giải quyết được
Các vấn đề thực tế

Tất cả các chủ thuyết này
Đều cố gắng mô tả lại chính xác
Quá trình học hỏi
Bạn thích lối học nào?

Mẹ cháu tìm thấy một đoạn so sánh giữa ABA và RDI của mẹ làm RDI ở Mỹ:
Điểm khác nhau lớn nhất giữa kỹ thuật hành vi và RDI là cái đầu thì cố gắng thay đổi môi trường hoặc tìm cách hình thành hành vi, cái sau thì tập trung vào tư duy theo lối mới để người đó biết tụ lựa chọn cách cư xử cho mình" 
"This is the major difference between behavioral techniques and RDI. The former focuses on changing the environment or finding ways to shape behavior; the latter focuses on thinking in new ways so that the person makes better informed behavioral choices"

4 nhận xét:

  1. Rat cam on ban ve nhung gi tren blog

    Trả lờiXóa
  2. Bạn hãy đóng góp ý tưởng cho blog của Mẹ Cong nhé.

    Hẹn gặp lại

    Trả lờiXóa
  3. Chào Mẹ Cong. bài viết của chị khá hay, thực ra thuyết xây dựng (RDI) mẹ cong nói chính là học thuyết về hoạt động trong tâm lý học thì đúng hơn. Thuyết RDI nên được tiến hành với các bé có khả năng chơi một chút rồi, tức là ngôn ngữ hiểu đã phần nào được thiết lập, còn thực tế giai đoạn đầu vẫn nên sử dụng trường phái hành vi, hoặc nhận thức hành vi thì tốt hơn, giai đoạn sau sử dụng RDI và giai đoạn sau nữa phải dùng liệu pháp phân tâm thì mới đạt. Tuy nhiên có nhiều cháu đi mãi không hết giai đoạn một, có nhiều cháu sang giai đoạn hai cũng mãi không xong (tức là cháu không thể tự chủ đóng vai vào trò chơi, cháu không chủ động đề ra những tình huống, mà cháu vẫn bị động trả lời dập khuân trước câu hỏi. cần phải có những nghiên cứu thêm về sự chuyển giao giữa các giai đoạn.
    tôi là một thầy giáo chuyên dạy trẻ tự kỷ được gần 6 năm nay. cũng xin đưa ra một số quan điểm riêng để chia sẻ.
    thực ra không thể quá nhẫn mạnh một trường phái này mà bỏ đi trường phái khác. trường phái nào cũng có những điểm mạnh của nó. điều quan trọng là chúng ta phải hiểu rõ cơ chế trị liệu của mỗi trường phái và có những ứng dụng linh hoạt vào trường hợp cụ thể.
    psymasterhoa@gmail.com. 01686386286
    rất mong tiếp tục được chia sẻ thêm nhiều kiến thức với các bậc phụ huynh để ngày càng có nhiều kiến thức trợ giúp gia đình và các cháu.

    Trả lờiXóa
  4. Đây chỉ là bài dịch thôi.

    Tuy nhiên mẹ cháu hoàn toàn đồng ý với thầy, và Cong cũng đã đi đúng con đường mà thầy đã nói.

    Xin thầy đóng góp thêm bài viết về liệu pháp phân tâm ạ.

    Cảm ơn thầy đã ghé thăm blog.

    Trả lờiXóa

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails